Alaishy Việt Nam

2. Chiến lược kinh doanh là gì. Phân biệt clkd và khkd

nvholding

4 tháng trước

46 lượt xem
 Thêm vào Playlist  Báo cáo

Chọn nội dung báo cáo

Không phát được
Nội dung không phù hợp
Nội dung vi phạm bản quyền
Lý do khác ( Kiểm duyệt lại Video)
Gửi báo cáo

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh (tiếng anh: Business Strategy) là nghệ thuật phối hợp các hoạt động và điều khiển chúng nhằm đạt tới mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Có thể xem như là một kế hoạch dài hạn để đạt được các mục tiêu kinh doanh xác định. Chiến lược kinh doanh thể hiện thế mạnh của doanh nghiệp, các nguồn lực có thể huy động, các cơ hội cũng như điểm yếu và mối nguy phải đối mặt.

Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể trong một bản kế hoạch kinh doanh theo trình tự, bao gồm chuỗi các phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh xuyên suốt trong một thời gian dài. Thuật ngữ này là một khái niệm thuộc khoa học chiến lược và cụ thể là ám chỉ chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh. Cũng chính vì điều này nên nó về bản chất không quá khác biệt so với những khái niệm cơ bản của chiến lược.

 

Có một điều bạn cần lưu ý thêm là chiến lược và chiến thuật là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Hiểu đơn giản, chiến thuật là một phần thuộc chiến lược vậy nên chiến lược kinh doanh sẽ ở mức độ cao hơn và sở hữu những tính chất khác so với chiến thuật kinh doanh. 

Chiến lược kinh doanh thành công khi nó giúp doanh nghiệp tăng trưởng, cạnh tranh được với đối thủ và hiệu quả về tài chính. Một chiến lược kinh doanh đầy đủ phải bao gồm cách làm thế nào để đạt được mục tiêu, khác biệt với đổi thủ ở điểm nào và làm sao để mang về doanh thu.

Lên kế hoạch hay chiến lược?

 

Thông thường, từ “chiến lược” và “kế hoạch” thường được dùng thay thế lẫn nhau. Ý nghĩa của từ này khá giống nhau trong một số trường hợp; đều là một phương pháp để đạt mục tiêu.

Tuy nhiên, sự thực là hai từ này rất khác nhau.

Một công ty rất cần hiểu chiến lược và kế hoạch khác nhau như thế nào. Điều này là vì tuy hai từ này đều có sức mạnh và mục tiêu, hai từ này không thể dùng thay cho nhau. Sự khác biệt về khách hàng, dự án hay ngành lĩnh vực đòi hỏi những thuật ngữ khác nhau.

 

Thế nào là một kế hoạch

Một kế hoạch là một sự sắp xếp, một nhu cầu, một chương trình, hay một qui trình để đạt một mục tiêu nhất định. Một kế hoạch thường rất cụ thể về bản chất, và không cho phép sai lệch. Nếu kế hoạch A không phù hợp, bạn không thể chỉnh sửa và quay trở lại thực hiện A. Bạn sẽ cần phải có Kế hoạch B, một kế hoạch rất khác.

Một kế hoạch thường hiệu quả khi được tổ chức tốt và giữ đúng tiến độ là yêu cầu quan trọng nhất. Một kế hoạch bao gồm một khung qui định rõ ràng từ đó có thể xây dựng và đảm bảo hướng thực hiện, với những dấu mốc cần đạt được trong quá trình đạt mục tiêu cuối cùng. Một kế hoạch cần phải loại bỏ sự tự tin sai lầm và gia tăng tính ổn định. Một kế hoạch tăng cường sự hiệu quả của hoạt động, không có giả định, và cần đầu tư rất nhiều suy nghĩ và tư duy.

Kế hoạch thường bao gồm:

Kế hoạch tài chính: cần được căn cứ trên thực tế và được toàn diện, bao quát hay đầy đủ

Chiến thuật: Liên quan đến khả năng và chức năng của những bộ phận thấp hơn.

Vận hành: Chú trọng chi tiết, qui trình hay quá trình lặp lại đều đặn.

Kế thừa: Không để đứt gãy tiến độ nếu một nhân viên rời khỏi

Dự phòng: Chủ động nghiên cứu và vạch ra một kế hoạch dự phòng

 

Thế nào là một chiến lược?

Một chiến lược là một bản thảo, khung, thiết kế hay ý tưởng dùng để đạt một mục tiêu nhất định. Một chiến lược thường rất linh hoạt, mở và có nhiều lựa chọn và có thể thay đổi khi cần thiết.

Chiến lược thường hữu dụng khi sự sáng tạo, hợp tác và tính đổi mới sáng tạo là tiêu chí quan trọng cần thiết nhất. Một chiến lược sẽ thúc đẩy sự cởi mở trao đổi và tranh luận từ các bên liên quan. Một chiến lược đặt ra những câu hỏi và đem lại những câu trả lời “ngoài chiếc hộp”, hữu hiệu. Chiến lược thúc đẩy người ta liên tục cải tiến và đặt câu hỏi cho đến khi không chỉ mục tiêu đạt được mà còn vượt ngoài mong đợi. Chiến lược có thể đầy ngạc nhiên, ấn tượng và giúp công ty của bạn tiến lên trên con đường quyền năng và cạnh tranh hơn.

Những bước xây dựng một chiến lược tốt thường bao gồm các hành động sau:

1.  Hình thành đúng câu hỏi

2.  Học tập từ quá khứ

3.  Thăm dò những câu hỏi tại sao

4.  Dự báo tương lai

5.  Tìm kiếm những con đường tiềm năng

6.  Lựa chọn cách thức phối hợp và tích hợp

7.  Cam kết với sự thay đổi

8.  Phát triển khi cần thiết

 

Ví dụ và chiến lược và kế hoạch

Chiến lược và kế hoạch kinh doanh:

Một nhóm kinh doanh cần có một kế hoạch để ra mắt sản phẩm. Các hoạt động nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, thay thế sản phẩm, và marketing sẽ đều diễn ra trong khung và ngân sách đã được ấn định. Các sản phẩm mới cứ theo cùng một quá trình tương tự cho đến khi khách hàng chọn lựa sản phẩm chiến thắng.

Ngược lại, nhóm kinh doanh đó với một chiến lược sẽ nghiên cứu những bài học từ quá khứ để quyết định điều gì có thể thực hiện khác đi, sớm hơn trong qui trình phát triển sản phẩm. Những đổi mới cần thiết sẽ được áp dụng trong quá trình thiết kế và sản xuất. Nhóm sẽ dự báo để quyết định khách hàng sẽ muốn điều gì (kể cả khi chính bản thân khách hàng cũng chưa biết điều đó) và thực hiện những kĩ thuật marketing sáng tạo để bảo đảm sản phẩm giành thắng lợi trên thị trường.

 

Chiến lược và kế hoạch thể thao:

Một ví dụ khác về chiến lược và kế hoạch là trong thể thao.

Một đội bóng đá với một kế hoạch ghi điểm trong một trận đấu sẽ bắt đầu với việc tung vào sân một cầu thủ đặc biệt. Banh sẽ được chuyền cho những cầu thủ đã định để đá vào lưới. Một loạt các hoạt động trên sân có thể đã được chuẩn bị sẵn và sẽ không thay đổi khi có rủi ro hoặc trở ngại.

Một đội bóng với một chiến lược ghi điểm sẽ bắt đầu chơi với một số cầu thủ đã định. Ý tưởng chính sẽ là đẩy bóng về trước và chuyền cho cầu thủ phù hợp để ghi bàn. Các động tác và hoạt động trên sân có thể tùy biến linh hoạt nếu bóng về chân hoặc nếu các cầu thủ khác sẵn sàng nhận bóng.

 

Tóm lại

Khi hoạch định cho một tương lai chưa biết trước, cần vạch ra chiến lược và xem xét nhiều khả năng khác nhau mà công ty có thể gặp phải và chuẩn bị điều chỉnh chiến lược của bạn để có thể tiếp tục tiến về trước, hơn là bắt đầu trở lại từ đầu.

Chưa có đánh giá nào

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay699
  • Tháng hiện tại5,814
  • Tổng lượt truy cập76,757
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Hotline: 0988455066
SMS: 0988455066 Nhắn tin Facebook Zalo: 0909997381